CHIA SẺ

Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

CHIA SẼ KINH NGHIỆM TRỒNG BƯỞI DA XANH

Người Nông dân phải trải qua biết bao vất vả để cho ra được quả ngọt trái thơm, nhưng đến khi thu hoạch lại lau nước mắt vì trái cây bị “mất giá”. Bà con ở nhiều vựa trái cây phải bán tống bán tháo thậm chí cắt bỏ đi hay cho động vật ăn không hết. Nhưng giờ khác xưa rồi !



Vườn Bưởi ở Cây Xanh Gia Nguyễn

Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn đọc về quy trình trồng Cây Bưởi Da Xanh đạt năng suất cao. Quy trình là sự đúc kết từ nhiều năm kinh nghiệm của các lão làng trong việc trồng Bưởi Da Xanh.

Làm đất trồng Bưởi Da Xanh

Bà con cần lưu ý khoảng cách đào hố trồng Bưởi Da Xanh phù hợp nhất để cho hiệu quả cao là hố đất rộng 1 m, sâu 40 cm. Hàng cách hàng 4 đến 5m, cây cách cây 6m. Bà con muốn khử trùng và khử chua người trồng nên bỏ khoảng 1 kg vôi bột xuống hố.

Sau 20 ngày đào hố, bà con tiến hành trộn 10 – 15 kg phân chuồng hoai mục (không dùng phân tươi vì có nhiều nguồn bệnh nguy hiểm) với đất cho xuống hố. Thêm nữa, bà con trộn nửa kg lân và 100g thuốc sát trùng cho xuống rồi hạ cây giống xuống trồng.

Trồng Cây Bưởi Da Xanh giống

Sau khi đắp mô làm đất xong, bà con dùng dao cắt đáy bầu và đặt cây xuống giữa lỗ rồi lấp đất và để mặt bầu cây nhô cao khoảng 3cm so với mặt mô. Sau đó, bà con lấp đất xung quanh bầu cây nhẹ nhàng, lấy bao nylon từ từ lên và lấp đất lại ngang mặt bầu, tưới nước.


Trồng Cây Bưởi Da Xanh giống

Lưu ý: đối với Cây Bưởi Chiết

Cây Bưởi Chiết trồng nghiêng một góc khoảng 45 độ, bà con xoay mắt ghép hướng về chiều gió để đảm bảo chồi cây không bị gió lớn làm ảnh hưởng. Lúc nhỏ khi mọc chồi non, bà con có thể cắt bỏ cành cũ (già) bỏ đi rồi tiến hành thu dọn cành mẹ xử lí đúng cách tránh sâu bệnh. Sự cắt tỉa này còn giúp cây dễ phát triển cành và tán về sau.

Chăm sóc chồi non Cây Bưởi Da Xanh

Bà con quan sát thấy chồi non phát triển lớn lên khoảng 0,5-0,7m, bà con có thể cắt ngọn để thân mọc các chồi mới. Công đoạn này giúp Bưởi có nhiều chồi và số lượng cành chính sẽ được theo ý muốn người trồng.


Chăm sóc chồi non Cây Bưởi Da Xanh

Sau đó, bà con dùng dây nhựa kéo xuống uốn cong ra bốn phía. Cây Bưởi sẽ phát triển cho trái đồng đều, cao khoảng 2-2,5m, dễ dàng chăm sóc và thu hoạch. Kết hợp với việc cắt tỉa giúp cho cây Bưởi như ý muốn của mình.

Để có một vườn Bưởi cho năng suất cao, đạt hiệu quả kinh tế thì người trồng Bưởi cần tuân thủ chặt chẽ kĩ thuật đã hướng dẫn ở trên. Ngoài ra, bà con cần tìm hiểu thêm về cách chăm sóc, cách chọn giống, cách thu hoạch để có được sản phẩm chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng.

Chúc bà con thành công!