CHIA SẺ

Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

LÀM SAO PHÁT TRIỂN HƠN VIỆC TRỒNG BƯỞI DA XANH XUẤT KHẨU

Trái cây Việt Nam đang ngày càng mở rộng thị trường và có mặt ở nhiều nước trên thế giới. Thời gian gần đây những loại trái cây có thể nói là “hot” nhất, có mặt trên mặt báo liên tục phải kể đến : Thanh Long, Xòai Cát Hòa Lộc, Vải Thiều Bắc Giang,…Và có lẽ nổi bật hơn cả vẫn là Bưởi Da Xanh. Loại quả xuất xứ từ Bến Tre mà ngay cả cái tên cũng đặt ra cho nhiều người sự tò mò.



Bưởi Da Xanh xuất xứ từ Bến Tre

Bưởi Da Xanh không đủ để xuất khẩu

Nếu như 15 năm trước, Bưởi Da Xanh bán chẳng ai mua. Vậy mà bây giờ ở Bến Tre và các tỉnh lân cận Bưởi Da Xanh không đủ xuất khẩu. 

Nhưng, thị trường tiêu thụ chủ yếu chiếm từ 70 – 80% thị trường nội địa. Loại quả này được bày bán khắp nơi trên cả nước, trên các sạp hàng, bán rong, trong siêu thị, đến cả sân bay của các thành phố lớn như siêu thị Big C, Lotte, Chợ Long Biên Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Tháp,…

Hiện tại, Bưởi Da Xanh đã có mặt ở nước ngoài thậm chí là không đủ xuất khẩu.


Bưởi Da Xanh được nhiều người dân ưa chuộng

Đức, Canada, Hà Lan, Nga, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật, Pháp…là các nước mà Bưởi Da Xanh đã có mặt. Đây cũng là những thị trường nước ngoài chấp nhận loại quả này với tiêu chuẩn VietGap.

Nhìn lại quá trình quả Bưởi đi ra nước ngoài. Năm 2008-2010 nhiều doanh nghiệp ở châu Âu đã lặn lội đến Bến Tre để tìm kiếm nguồn hàng và xuất ngược về nước khiến Bưởi lên cơn “sốt”. Chính vì thế mà giá Bưởi tăng cao liên tục. Thấy được tiềm năng đó, Bưởi Da Xanh đã được quan tâm tiến hành quy hoạch những vùng nguyên liệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP cũng được đưa vào áp dụng phục vụ xuất khẩu.

Tại sao xuất ngoại thiếu mà thị trường tiêu thụ trong nước vẫn là chủ yếu.

Với diện tích lên đến gần 10 nghìn ha và mỗi năm cũng ứng ra thị trường hàng trăm nghìn tấn quả. Diện tích và sản lượng như thế kết hợp với nhu cầu xuất khẩu một năm khoảng 1.500 tấn trở lên vậy mà chúng ta hiện nay mới chỉ đáp ứng được 300 tấn.

Hiện nay diện tích Bưởi Da Xanh đang tăng, nhưng tương lai sẽ khó bán vì người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng và an toàn cho sức khỏe.


Bưởi Da Xanh được tiêu thụ trong nước vẫn là chủ yếu

Ngoài việc Bưởi không đồng đều về kích cỡ, màu sắc. Nguyên nhân chủ yếu là do kỹ thuật canh tác, điều kiện đất đai, khả năng về tài chính và khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của nông dân khác nhau

Với mức giá hấp dẫn và ổn định trong thời gian dài, Bưởi Da Xanh không chỉ được trồng ở tỉnh Bến Tre mà hiện đang mở rộng sang các tỉnh ĐBSCL, miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên…với tiềm năng xuất khẩu rất lớn. Nếu sắp tới đây, việc xây dựng tiêu chuẩn sản xuất theo mô hình tập thể và chú trọng chất lượng xuất khẩu thì giá trị của trái Bưởi Da Xanh chắc chắn sẽ tiếp tục được nâng lên.