CHIA SẺ

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

NHỮNG LƯU Ý KHI CHĂM SÓC CÂY BƯỞI DA XANH

Vừa rồi, tôi có dịp về Bến Tre. Nhà chị bạn có vườn Bưởi Da Xanh rợp bóng. Thấy vườn Bưởi chạy tít tắp của chị mà đã đời. Nhưng trên đất, có những quả nhỏ rơi xuống mà tiếc đứt ruột vì không chăm sóc kỹ.


Vườn Bưởi Da Xanh rợp bóng

Vườn Bưởi là nguồn thu nhập của nhà nông

Chị bạn nói vườn Bưởi Da Xanh này là nguồn học cho một đứa trên thành phố. Nếu bình thường, vườn Bưởi này cho vài tấn quả mỗi năm. Mỗi năm thu hoạch, anh chị thu được mấy chục triệu đồng. Vườn Bưởi này trồng lên để chăm lo cho 01 đứa con nhỏ học trên thành phố suốt 07 năm nay. Còn 01 đứa khác phải nuôi bằng lương.


Vườn Bưởi là nguồn thu nhập của nhà nông

Thấy vậy, tôi có ý chúc mừng. Nhưng chị chỉ lắc đầu ngao ngán: Nếu tính lý thuyết là vậy. Nhưng mọi người không nghĩ chăm sóc Cây Bưởi Da Xanh không dễ. Nhiều năm mất mùa, anh chị phải vay tiền cho con học. Tôi nhặt những quả Bưởi rụng lên mà thấy xót xa.

Cây Bưởi Da Xanh cần chăm sóc kỹ

Chỉ vào cây Bưởi tươi lá nhất, chị Lệ nói: Giống Bưởỉ Da Xanh này cần chăm sóc kỹ lắm.

Nhiệt độ và ánh sáng: chị Lệ nói: trong suốt quá trình từ lúc trồng đến lúc thu hoạch trái thì lưu ý đến nhiệt độ thích hợp. Cây Bưởi Da Xanh sinh trưởng và phát triển là từ 23-29oC. Vì thế, thường loại Bưởi này phát triển ở Miền Nam tốt hơn Miền Bắc. Vì Miền Nam có nhiệt độ cao và biên độ khí hậu trung bình khoảng 22 – 28oC vừa đúng cho cây Bưởi phát triển.

Cây Bưởi không thích ánh sáng gắt: Kiểu khí hậu này chỉ ở Miền Nam, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ mới có. Còn Miền Bắc, Bắc Miền Trung có gió Lào sẽ bị hắt nắng và nhiệt độ rất nồng. Ánh sáng qua gắt làm cho lá Bưởi bị tổn thương, quăn lá xe quắt lại. Bên cạnh đó, cường độ ánh sáng thích hợp là tương đương nắng sáng lúc 9 giờ sẽ giúp Bưởi phát triển tốt nhất.

Cây Bưởi cần nhiều nước: Trong giai đoạn sinh trưởng, cây cần nhiều nước cho cành, lá đâm chồi. Nhất là trong thời kỳ ra hoa và kết quả càng cần nhiều nước hơn cho việc thụ phấn và đậu quả.


Cây Bưởi Da Xanh cần chăm sóc kỹ

Cây Bưởi Da Xanh không chịu ngập: Tuy cần nhiều nước, nhưng loại Bưởi Da Xanh này “sang chảnh” lắm. Chỉ ưa tưới hay có nước tự nhiên thôi, chứ không chịu được ngập úng trong nước. Trong mùa, mùa hạn nắng cần có nước ẩm trong đất hay tưới nước đủ cho cây. Còn trong mùa mưa, cần phải có rảnh thoát nước.

Cây Bưởi Da Xanh không chịu được độ mặn: Độ mặn trong nước tưới không quá 0,2% (2g/lít nước). Vì thế, mùa khô hạn đầu năm 2016 vừa qua, đất vườn nhà chị bị nhiễm phèn nặng. Các cây trai bị rụng hết. Nguồn thu nhập từ cây trái bị thất thu. Chồng chị phải bỏ đất vườn, bỏ xứ lên Sài Gòn làm bảo vệ, lấy tiền nuôi con ăn học.

Điều đáng buồn là, đất bị nhiễm phèn phải 2 – 3 mùa mưa mới gột rửa được. Mùa mưa năm nay lại đến. Mưa rào rất tốt và phù hợp cho cây. Những vườn Bưởi Da Xanh của anh chi Lệ này, mới thoát cảnh rụng lá, rụng quả. Chị phải thay chồng chăm sóc lại, để vụ quả năm sau may ra mới được thu hoạch. 

Ghi chép của Trịnh Đình Tý