CHIA SẺ

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

TRỒNG BƯỞI DA XANH THEO TIÊU CHÍ XUẤT KHẨU VIETGAP

Bưởi Da Xanh là loại trái cây không chỉ được những khách hàng trong nước ưa chuộng mà nó còn được những khách hàng quốc tế lựa chọn. Ngày nay, không chỉ có Bến Tre mà rất nhiều bà con ở các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Nam, Đông Nam Bộ đầu tư trồng Bưởi Da Xanh để xuất khẩu. Đã có nhiều bà con trồng Bưởi Da Xanh đã đạt được những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm quốc tế, giúp Quả Bưởi Da Xanh Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.


Trồng Bưởi Da Xanh

Xong cũng có không ít bà con cũng trồng Bưởi Da Xanh nhưng lại chỉ được bán ở trong nước mà không có cơ hội xuất ra nước ngoài, cái họ thiếu đó là tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP.

Vậy tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP là gì?

VietGAP là những nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất. 

GlobalGap yêu cầu các nhà sản xuất phải thiết lập một hệ thống kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm xuyên suốt bắt đầu từ khâu sửa soạn nông trại canh tác đến khâu thu hoạch, chế biến và tồn trữ. Chẳng hạn như phải làm sạch nguồn đất, đảm bảo độ an toàn nguồn nước; giống cây trồng, vật nuôi được chọn cũng là giống sạch bệnh bởi nếu giống không an toàn sẽ ảnh hưởng nhiều tới năng suất, chất lượng; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng phải đảm bảo là những thuốc trong danh mục, chủ yếu là thuốc có nguồn gốc hữu cơ an toàn cho người sử dụng.


Trồng Bưởi Da Xanh theo tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP

Trọng tâm của GlobalGap là an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, nhưng bên cạnh đó nó cũng đề cập đến các vấn đề khác như an toàn, sức khỏe và phúc lợi cho người lao động và bảo vệ môi trường.

Thực tế trồng Bưởi Da Xanh theo tiêu VietGAP và Global GAP tại Việt Nam

Diện tích trồng Bưởi Da Xanh theo tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP ở Việt Nam còn quá ít. Trong khi chỉ có Bưởi đạt tiêu chuẩn này mới xuất khẩu được. Chính vì thế, các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng, có nguồn cầu mà không có nguồn cung.

Trong thời gian qua, khi nhận thấy những lợi ích cho Bưởi Da Xanh xuất khẩu mang lại, cũng như nhu cầu còn đang rất lớn, Viện Cây ăn quả Miền Nam, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Bến Tre đã triển khai dự án “Xây dựng mô hình sản xuất thâm canh và tổ chức tiêu thụ Bưởi Da Xanh theo hướng an toàn và chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Bến Tre”.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình phát triển 4.000 ha Bưởi Da Xanh, diện tích Bưởi Da Xanh tỉnh Bến Tre nay đã đạt trên 3.961 ha và trở thành vùng nguyên liệu tập trung lớn tại ĐBSCL.


Cây giống Bưởi Da Xanh ở Vườn ươm Gia Nguyễn

Mô hình trồng Bưởi theo tiêu chuẩn VietGap ngày càng được nhân rộng và nó còn giúp bà con ở Bình Dương kiếm tiền tỉ mỗi năm. Hiện mô hình trồng Bưởi Da Xanh theo tiêu chuẩn VietGap và Global GAP đã được nhân rộng khắp ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Đạt được tiêu chuẩn này là cơ hội để trái cây Việt Nam nói chung, Bưởi Da Xanh nói riêng tăng sức cạnh tranh, tạo thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Bà con nông dân mong muốn Cây Bưởi Da Xanh nhà mình đạt chuẩn VietGAP vui lòng liên hệ với chúng tôi để được chia sẻ, hướng dẫn cách thực hiện nhé.