CHIA SẺ

Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC BƯỞI DA XANH

Những năm gần đây, nhiều người tìm mua Bưởi Da Xanh để thưởng thức. Không chỉ vì Bưởi Da Xanh ngon ngọt, nhiều dinh dưỡng mà còn bởi vì loại trái cây này có giá trị kinh tế cao và rất hữu ích trong y học. Hãy cùng tìm hiểu xem kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Bưởi Da Xanh như thế nào nhé.

Dưới đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Bưởi Da Xanh cơ bản. Nếu có ý định trồng hay chọn mua loại trái cây này, bạn nên đọc và tham khảo bài viết này nhé!


Kỹ thuật trồng và chăm sóc Bưởi Da Xanh

Chuẩn bị những điều kiện cần thiết

Chuẩn bị giống Bưởi Da Xanh

Bưởi Da Xanh là loại cây dễ ăn nhưng khó trồng. Vì vậy, quá trình chọn giống khá khắt khe và kỹ lưỡng. Để có những tép bưởi ngon ngọt, đỏ hồng, mọng nước, người trồng nên chọn những vườn ươm có chất lượng, uy tín.

Thêm vào đó, nên chọn những giống cây khỏe, không bị còi cọc hay sâu bệnh, lá to khỏe, thân cây cứng cáp. Nên chọn cây cao 50cm trở lên để đảm bảo tốc độ trồng và sinh trưởng trong môi trường mới.

Chọn đất trồng Bưởi Da Xanh

Chọn đất tơi xốp, không bị nhiễm mặn, nhiễm phèn. Nếu đất mới, nên áp dụng các biện pháp cải tạo, xả mặn, phèn nâng cao tầng đất.


Chọn đất và giống để trồng Bưởi Da Xanh

Chọn đất có vi sinh vật cư trú hoặc những loại đất có các loại cỏ như lồng vực, cỏ đuôi chồn. Những loại đất này rất thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của Bưởi Da Xanh.

Với những loại đất thấp, bà con nên san đất bằng phẳng, để phần giữa hơi cao giúp cho thoát nước nhanh tránh tình trạng ngập úng. Hay bồi thêm đất cao lên sao cho cây không bị ngập nước lúc mưa.

Chuẩn bị hố trồng cây Bưởi Da Xanh

Hố trồng cây có thể hình tròn hoặc vuông rộng 1,2m và sâu 30cm. Đào ở những nơi đất cao, không nên đào quá sâu vì dễ gặp phải tầng sinh phèn, làm Bưởi Da Xanh dễ chết.

Mỗi hố trồng bưởi da xanh nên rải 5 - 6 kg vôi bột, 2 bao phân chuồng đã ủ trộn với tro trấu, xơ dừa, rơm rạ mục. Bên cạnh đó, bà con nên phủ lên một lớp đất mỏng ủ khoảng 2 – 3 ngày trước khi trồng.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Bưởi Da Xanh



Kỹ thuật chăm sóc Bưởi Da Xanh 

- Thời điểm trồng:  Bưởi Da Xanh thường được trồng cuối mùa khô, đầu mùa mưa.

- Số lượng: Với 1ha đất, có thể trồng được từ 500 - 600 cây. Cây cách cây 4m; hàng cách hàng 4m.

Khi trồng đặt cây bưởi giống vào giữa hố, lấp đất phủ kín gốc, hơi lõm ở giữa để sau này bón phân hữu cơ,  và tiết kiệm nước tưới. Đồng thời, bà con cũng nên lấy phân xanh, rơm rạ phủ quanh gốc để giữ độ ẩm cho đất.

- Tưới nước: Lúc mới trồng mỗi ngày tưới nước 1 lần. mùa mưa không cần tưới. Với mùa khô tiếp theo, bà con chú ý nên 3 ngày tưới một lần. Đặc biệt, không nên sử dụng nước bị ô nhiễm tưới Bưởi Da Xanh vì cây rất dễ bị héo và chết.

- Bón phân: Dùng phân hữu cơ kết hợp với phân vô cơ, bón gốc kết hợp bón lá theo từng giai đoạn phát triển  của Bưởi Da Xanh.


Cách bón phân Cây Bưởi Da Xanh

Trong đó, phân hữu cơ gồm: phân bò, phân heo và các loại phân xanh. Ngoài ra, bà con còn có thể dùng phân cá, phân trùn, phân dơi. Mỗi năm bón ít nhất 2 lần vào tháng 3 và tháng 9 âm lịch.

Thêm vào đó, để bưởi sinh trưởng nhanh hơn, nhà vườn cũng nên dùng phân vô cơ bón xen kẽ. Những loại phân vô cơ thường dùng là: DAP rải xa gốc hoặc NPK phun lên lá.

- Phòng trừ sâu bệnh: Bà con nên thường xuyên theo dõi và chăm sóc thay các loại thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ các loại sâu bệnh, nhất là vào thời gian đầu trồng cây.

Đây là cách trồng Bưởi Da Xanh cơ bản, đơn giản và hiệu quả nhất để các nhà vườn tham khảo. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp đến văn phòng Công ty Cây Xanh Gia Nguyễn để được tư vấn và giải đáp.