CHIA SẺ

Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

NHỮNG LƯU Ý TRONG VIỆC TƯỚI TIÊU CHO CÂY BƯỞI DA XANH

Việc tưới tiêu cho cây trồng là việc hết sức quan trọng. Người trồng cây hiểu và nắm rõ điều này sẽ giúp cho quá trình sinh trưởng của cây được tốt nhất. Bên cạnh đó, việc tưới tiêu nước điều đó còn quyết định hiệu quả giá trị cây trồng.



Trồng cây Bưởi Da Xanh

Bài viết này, chúng tôi xin đưa ra một số lưu ý về việc tưới tiêu đối với Cây Bưởi da xanh. Hi vọng sẽ giúp ích cho bà con !

Bưởi da xanh kỵ mặn

“Nguy cơ xóa sổ vùng Bưởi Bến Tre”, “Bưởi Da Xanh khan hàng, sốt giá do hạn – mặn”, “Bưởi Da Xanh “gồng mình” chịu mặn”– Đây là tiêu đề của nhiều bài báo mà người dân trồng Bưởi tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long liên lục gặp trong thời gian gần đây trên mặt báo.

Vậy cũng đủ để hiểu được mức độ khủng khiếp của xâm nhập mặn đối với cây Bưởi và tác động của nó với đời sống người dân. Khan hàng- sốt giá, nhưng không có Bưởi để bán thì đồng nghĩa với việc thu nhập vẫn chỉ là con số không.

Nước mặn xâm lấn không chỉ ảnh hưởng đến một vụ thu hoạch, nếu không chăm sóc kỹ cây có thể chết và ảnh hưởng cả vụ sau. Khi đất trồng bị nhiễm mặn, cây sẽ vàng lá, rụng lá sau đó là rụng quả. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến mất mùa ở cây Bưởi Da Xanh.


Bưởi Da Xanh kỵ mặn

Ngành nông nghiệp cũng đã khuyến cáo đến nhà vườn cần hạn chế tối đa việc tưới nước nhiễm mặn > 2%o cho cây trồng. Riêng đối với cây Bưởi Da Xanh độ mặn trong nước tưới không quá 0,2% (2g/lít nước). 

Một điều đáng nói nữa là khi đất bị nhiễm phèn, nhiễm mặn thì phải 2 – 3 mùa mưa mới gột rửa được, tức là sau từ 2 đến 3 mùa mưa thì cây mới phát triển trở lại bình thường. Để có trái Bưởi thu hoạch nhà vườn phải mất 3 năm trồng cây, tưới nước, bón phân. Vì vậy việc chống mặn là việc cấp bách mà người trồng Bưởi phải luôn luôn có biện pháp đề phòng xử lí kịp thời nếu không muốn mất mùa.

Bưởi Da Xanh rất sợ nước

Bưởi Da Xanh là loại cây rất sợ nước nhưng vẫn cần nước. Trong giai đoạn sinh trưởng, cây cần nhiều nước cho cành, lá đâm chồi. Nhất là trong thời kỳ ra hoa và kết quả càng cần nhiều nước hơn cho việc thụ phấn và đậu quả

Theo kinh nghiệm của các hộ dân lâu năm trồng Bưởi thì Bưởi Da Xanh không chỉ sợ nước mặn mà còn rất sợ nước, sợ ngập úng. Khi trồng giống Bưởi này, người trồng chú ý phải lên liếp, đắp mô cao. Khi chăm sóc cần tưới nước đều độ vào mùa khô và chuẩn bị kĩ tiêu úng vào mùa mưa.


Chăm sóc Cây Bưởi Da Xanh

Bưởi Da Xanh không quá khó trồng nhưng người trồng phải hiểu được cách làm ụ đất, chăm sóc tưới tiêu hợp lí. Người trồng Bưởi nên đào mương quanh vườn để mùa mưa nước có thể rút nhanh, tránh ngập úng khiến cây có thể chết. Ngoài ra, người trồng đào mương cũng giúp rễ Bưởi có nước vào mùa nắng rất tiện lợi cho cây phát triển và đỡ tốn công tưới hơn.